Wednesday, February 22, 2012

TAKLESA vs CHISMOSA

VERSUS
Ahlan!Hola! Hi! Magtotwo months na ko nagbablog, so allow me guys to do my own ranting. Sunday pa ko irritated sa totoo lang kaso nga lang si darter ko asked me not to be too epal na lang para maiwasan ko na daw ang gulo, kaso nga nananalaytay sa dugo at taba ko ang pagiging epal.  Ayoko naman magpatama patama pa kasi puro tama na talaga ang inaabot sa kin ng hitad na nagpainit ng ulo ko.  Self proclaimed taklesa sya but IMAO, wala sa katauhan talaga nya ang pagiging taklesa, sa paningin ko isa syang CHISMOSA! 

So ano nga ba talaga ang difference ng taklesa sa chismosa???  If you look at the pictures, isa lang agad sasabihin neto sayo, if you're tactless, harap harapan mong sasabihin ang opinion mo sa tao whether or not matuwa o magalit o masaktan sya sasabihin mo, yung chismosa, yan oh sa picture, nagdadaldalan ang mgakapitbahay sa buhay ng buhay ng ibang tao, in short nde nila kaharap ang chinochorva nila.

Sabi ni friendship Dezz ang chismosa dinaig pa ang the buzz where as ang taklesa naman is prangka, nakakasakit ka na hindi mo pa alam.  According to my darter, he said sa taklesa slip of the tongue lang yung sinasabi nya sa chismosa walang tigil talaga ang kakadada.

Ang taklesa sinasabi katotohanan lang yung chismosa madalas ang sinasabi sablay! 

So ikaw hitad ka, don't say you're tactless, kasi wala ka naman sinabing totoo, ang ipinarating mo sa kapm mong gaga ka eh kachismosahan mo lang! 

2 comments:

  1. sin0 si taklesa:-s ngaun q lang di makilala tauhan sa binabasa q:-s bat ganun:-s

    ReplyDelete
  2. si jlo claim nya taklesa sya but no, chismosa sya, chinismis nya ko kay uno, na nakikipagkaibigan lng ako sa mga taong may magbibigay sa kin ng kung ano ano dahil mahilig daw ako sa mga bagay bagay!

    ReplyDelete